Liên quan đến vụ việc tại Chung cư Tín Phong (Quận 12, Tp Hồ Chí Minh): DOANH NGHIỆP BẤT BÌNH VÌ TÒA “NGÂM” ÁN

Một tranh chấp được cho là không phức tạp nhưng Tòa Án Nhân Dân Quận 12 (TP.Hồ Chí Minh) đã “ngâm” hơn 2 năm chưa xét xử, khiến doanh nghiệp bất bình vì bị thiệt hại nhiều tỷ đồng.

Vụ án phức tạp hay đơn giản?

Theo bà Châu Thị Mỹ Linh Tổng Giám đốc Công ty TNHH SX – TM – XD Tín Phong, có trụ sở tại C6 đường Tân Thới Nhất 8, phường Tân Thới Nhất, Quận 12, TP. Hồ Chí Minh cho biết: Công ty Tín Phong là chủ đầu tư dự án chung cư Tín Phong thuộc phường Tân Thới Nhất, Quận 12. Dự án được Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh cấp phép số 32 ngày 2/4/2009, được Bộ Xây Dựng nghiệm thu cho đưa vào sử dụng ngày 29/4/2016. Tuy nhiên, khi tổ bảo vệ của Công ty Tín Phong đang quản lý tầng hầm giữ xe chung cư nói trên, thì ngày 31/12/2016 xuất hiện nhóm người của Công ty Cổ phần Đầu tư Kinh doanh Địa ốc Hưng Thịnh (gọi tắt là Công ty Hưng Thịnh) và một số người xưng là Ban quản trị cụm nhà chung cư Tín Phong, tổ chức đuổi tổ giữ xe của Công ty Tín Phong ra khỏi tầng hầm giữ xe tại chung cư Tín Phong, chiếm tầng hầm để xe khai thác đến nay.

Trụ sỏ Toà án nhân dân quận 12, Tp Hồ Chí Minh

Nhận thấy, nhóm người nói trên có hành vi trái pháp luật, nên Công ty Tín Phong nộp đơn và Tòa án Nhân dân Quận12 đã thụ lý vụ kiện vào ngày 29/3/2017. Tòa xác định: Nguyên đơn là Công ty Tín Phong. Còn bị đơn là Ban Quản Trị cụm nhà chung cư Tín Phong. Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan là Công ty Hưng Thịnh trong vụ kiện tranh chấp: “Quyền quản lý, vận hành, khai thác, tầng hầm chung cư Tín Phong” nói trên.

Sau khi nộp đơn khởi kiện, Công ty Tín Phong cho biết: Đây là vụ án không phức tạp, bởi một tầng hầm giữ xe ngay tại TP. Hồ Chí Minh với nguyên đơn, bị đơn và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan cùng ngụ tại TP. Hồ Chí Minh, thế nhưng vụ kiện đã bị “ngâm” hơn 2 năm chưa được xét xử, khiến công ty bị thiệt hại nhiều tỷ đồng.

Vi phạm thời hạn chuẩn bị xét xử

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết: Ngày 29/3/2017 Tòa án Nhân dân Quận12 thụ lý vụ án Kinh Doanh Thương Mại số: 20/2017/TLST-KDTM của Công ty Tín Phong. Vụ án do thẩm phán Phạm Viết Hùng giải quyết. Nhưng do ông Hùng chuyển công tác, nên vụ án hiện được thẩm phán Trương Việt Hồng và thư ký Triệu Thị Thùy Trang phụ trách giải quyết.

Về nội dung vụ kiện, theo nguyên đơn là Công ty Tín Phong vẫn yêu cầu bị đơn là Ban Quản Trị chung cư Tín Phong phải giao lại tầng hầm để Công ty Tín Phong khai thác thu hồi vốn. Còn phía bị đơn đề nghị tòa bác đơn khởi kiện của nguyên đơn, vì tầng hầm thuộc quyền quản lý chung. Riêng Công ty Hưng Thịnh thì cho rằng: Căn cứ hợp đồng mua bán số 02/2014/HĐMBCH-TP.HT ngày 25/7/2014 giữa Công ty Tín Phong và Công ty Hưng Thịnh, thì tầng hầm giữ xe thuộc sở hữu chung của chung cư, nên giao cho Ban Quản Trị quản lý, khai thác phục vụ cư dân.

Biên nhận đơn đề nghị đưa vụ án ra xét xử của Công ty Tín Phong

Do quan điểm của các bên không thống nhất, nên vụ kiện phải chờ mở phiên tòa xét xử. Tuy nhiên, khi nào tòa xử vẫn là câu hỏi chưa được trả lời, cho dù phía nguyên đơn đã gửi văn bản đề nghị tòa đưa vụ án ra xét xử. Trong quá trình tìm hiểu sự việc, khi làm việc với lãnh đạo UBND Quận 12, chúng tôi cũng nhận được văn bản trả lời của ông Nguyễn Văn Đức, Phó Chủ tịch UBND Quận, ký ngày 05 tháng 4 năm 2019, trong đó nói rõ: “Ngày 29/3/2017, Tòa án Nhân dân Quận12 thụ lý vụ án Kinh Doanh Thương Mại sơ thẩm số 20/2017/TLST-KDTM tranh chấp về việc sử dụng tầng hầm chung cư. Theo đó, Công ty Tín Phong khởi kiện Ban Quản trị Chung cư Tín Phong yêu cầu Ban Quản trị giao trả lại tầng hầm để Công ty Tín Phong quản lý, vận hành và khai thác cho đến khi thu hồi đủ chi phí đầu tư xây dựng tầng hầm nếu không thì phải trả cho Công ty Tín Phong chi phí đầu tư xây dựng tầng hầm

Để rộng đường dư luận, chúng tôi đã trao đổi với Luật sư Nguyễn Hồng Cơ – Trưởng Văn phòng Luật sư Thuận Luật Sài Gòn (Đoàn Luật sư TP. Hồ Chí Minh) được biết: Tính từ ngày tòa án quận 12 thụ lý vụ kiện (29/3/2017) đến nay đã hơn 2 năm nhưng vụ án chưa được xét xử, cần phải xem lý do vì sao án lại bị “ngâm”. Bởi Bộ luật Tố tụng Dân sự có hiệu lực từ 1/7/2016 quy định tại điều 30, thì đây là tranh chấp kinh doanh thương mại. Mà điều 203 Bộ luật Tố tụng Dân sự quy định về thời hạn chuẩn bị xét xử thì: Những vụ án kinh doanh thương mại thời hạn chuẩn bị xét xử là 2 tháng tính từ ngày thụ lý vụ án. Trường hợp phức tạp được gia hạn 1 tháng. Trong thời hạn này, thẩm phán phải thực hiện các nghiệp vụ như xác minh, thu thập chứng cứ… và ra một trong các quyết định như: Đưa vụ án ra xét xử, tạm đình chỉ vụ án…

Trong thời hạn 01 tháng, kể từ ngày có quyết định đưa vụ án ra xử, Tòa án phải mở phiên tòa. Trường hợp có lý do chính đáng thì thời hạn này là 02 tháng.

Như vậy, đối với vụ án kinh doanh thương mại, thời hạn để xét xử tối đa là 5 tháng.

Từ quy định trên, việc tòa án quận 12 để vụ án hơn 2 năm chưa đưa ra xử cần phải xem xét vì sao án bị “ngâm” như vậy?.

PV (Theo vannghetre.com.vn)

Nguồn: http://vannghetre.com.vn/lien-quan-den-vu-viec-tai-chung-cu-tin-phong-quan-12-tp-ho-chi-minh-doanh-nghiep-bat-binh-vi-toa-ngam-an-6381.html#tab-col3

Có thể bạn quan tâm

Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát Trương Mỹ Lan kháng cáo toàn bộ …

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *