Việc điều tra 119kg cocaine được che đậy tinh vi trong container phế liệu sẽ rất phức tạp do đi qua nhiều quốc gia trước khi bị bắt tại Việt Nam.
Ngày 1-8, Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết đã khởi tố vụ án vận chuyển trái phép 100 bánh cocaine xảy ra tại khu vực Tân Cảng- Cái Mép Thị Vải thuộc phường Phước Hòa, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
Do đường đi của 100 bánh cocaine rất phức tạp, qua nhiều quốc gia trước khi bị phát hiện tại Việt Nam nên Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ phải phối hợp với nhiều đơn vị trong đó có Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm ma tuý (C47 – Bộ Công an) và Cảnh sát quốc tế để điều tra, làm rõ.
Ông Đỗ Xuân Chiểu, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thép Pomina cũng cho biết phía đối tác cung cấp hàng cho công ty đã gặp và làm việc với cơ quan điều tra một buổi để cung cấp những giấy tờ liên quan và luôn sẵn sàng để hợp tác điều tra. “Phía đối tác họ cũng muốn vụ việc sớm được sáng tỏ và cung cấp cho báo chí quốc tế bởi bản thân công ty cũng bị ảnh hưởng”, ông Chiểu cho hay.
Trước đó, vào ngày 24-7, Hải quan Bà Rịa-Vũng Tàu đã phát hiện 100 bánh cocaine với trọng lượng khoảng 119 kg được nguy trang tinh vi trong container phế liệu mà Công ty CP Thép Pomina 2 (công ty con của Pomina) đã mua của Công ty StamCorp International Pte Ltd có trụ sở tại Singapore về làm nguyên liệu sản xuất. Số hàng này đang trong quá trình cập cảng Tân Cảng- Cái Mép Thị Vải. Theo ước tính, 119 kg cocaine có giá trị từ 700 – 800 tỉ đồng.
Container phát hiện hàng cấm mang số hiệu ML-CO 006200 là 1 trong 17 container được nhập vào Công ty Pomina 2. Lãnh đạo Pomina khẳng định “không nhập hàng cấm” và cho biết đang tích cực phối hợp với chủ hàng và các cơ quan chức năng làm rõ vấn đề.
Kết quả kiểm tra bước đầu cho thấy số niêm phong (seal) thực tế lúc kiểm tra trên container chứa cocaine không đúng với chứng từ giao nhận hàng bao gồm thông báo hàng đến của hãng tàu Maersk Line, packing list (phiếu đóng gói) và vận đơn (Bill of lading) mà chủ hàng cung cấp cho Công ty Thép Pomina 2.
Để cập cảng Việt Nam, số container này đã qua rất nhiều quốc gia. Theo đó, cuối tháng 5, tàu Maersk Line (quốc tịch Liberia) rời cảng Trinidad và Tobago, chở theo 17 container thép phế liệu. Điều khiển tàu là thuyền trưởng Vernygora (quốc tịch Ukraine). Sau đó, tàu cập cảng Panama, lưu tại đây nửa tháng rồi khởi hành. Ngày 15-7, tàu đến Trung Quốc và đến ngày 24-7, tàu cập cảng Tân Cảng – Cái Mép Thị Vải để trả 17 container phế liệu thép cho Công ty CP thép Pomina 2.
Theo Ngọc Giang (Người Lao động)