Ô tô nhập khẩu quay trở lại Việt Nam khiến cho cuộc chiến giảm giá trở nên sôi động hơn, giúp người tiêu dùng hưởng lợi.
Ngay sau khi lô hàng hơn 2.000 ô tô nhập khẩu cập cảng Hiệp Phước, TP.HCM tạo nên những chuyển biến bất ngờ trên thị trường ô tô Việt Nam , hãng xe Honda tiếp tục công bố giá bán chính thức cho các dòng xe nhập khẩu trong năm 2018 . Nhiều hãng xe khác cũng bắt đầu tham gia cuộc đua giảm giá.
Giải tỏa “cơn khát” ô tô ngoại
Đại diện Honda Việt Nam cho biết hãng đã có thông báo chính thức nhận đặt hàng các mẫu xe nhập khẩu thông qua các đại lý ô tô trên toàn quốc từ hôm 5-3. Theo đó, bốn mẫu ô tô nhập khẩu là CR-V, Civic, Accord và Jazz được giảm với mức từ 150 đến gần 190 triệu đồng mỗi ô tô so với mức giá cũ. Đáng chú ý đây là lô ô tô đầu tiên hưởng thuế suất 0% (miễn thuế) được Honda Việt nhập khẩu từ Thái Lan về nước.
Cụ thể, phiên bản CR-V L giảm 188 triệu đồng, từ mức 1,256 tỉ đồng giảm xuống còn 1,068 tỉ đồng. Phiên bản CR-V E giảm 178 triệu đồng, còn 958 triệu đồng. Mẫu crossover đang ăn khách giảm 188 triệu đồng.
Giải thích về lần điều chỉnh giá này, đại diện Honda Việt Nam cho biết hãng đã đáp ứng đầy đủ những quy định mới về điều kiện nhập khẩu tại Nghị định 116/2017. Tuy vậy, khách phải đặt cọc trước và dự kiến quý II-2018 mới giao xe, do còn phải hoàn thành các thủ tục như yêu cầu của Nghị định 116. Như vậy, những chiếc xe nhập khẩu từ Thái Lan hưởng thuế nhập khẩu 0% sắp chính thức chạy trên đường.
Ông Trung Tín, phụ trách kinh doanh đại lý ô tô Honda Phước Thành (quận Bình Tân, TP.HCM), cho biết: Việc các mẫu xe nhập khẩu quay trở lại Việt Nam sau một thời gian bị gián đoạn do những quy định khắt khe tại Nghị định 116/2017 đã giải tỏa cơn khan hàng trong mấy tháng qua.
“Vì vậy khi mẫu xe này được nhập khẩu về, lại có mức giá giảm hấp dẫn đã thu hút nhiều khách hàng đặt mua” – ông Tín thông tin.
Các ông lớn vào cuộc
Không đứng ngoài cuộc, hàng loạt ông lớn khác cũng tung chương trình giảm giá với rất nhiều mẫu xe đang bán tại thị trường Việt.
Đơn cử hãng xe đến từ Mỹ là Chevrolet giảm 10-80 triệu đồng/chiếc. Mẫu ô tô được giảm giá cao nhất của hãng xe này là Chevrolet Cruze với mức giảm 70-80 triệu đồng tùy phiên bản. Mẫu xe đô thị cỡ nhỏ giá rẻ Chevrolet Spark Duo LS giảm 30 triệu đồng, xuống còn 269 triệu đồng.
Hãng xe Nhật Toyota cũng thông báo giảm giá cho một số mẫu xe. Chẳng hạn mẫu xe đang bán chạy là Toyota Vios, Corolla Altis và Toyota Innova đều được giảm 10-30 triệu đồng.
Cuộc giảm giá kịch tính và thú vị trên thị trường với ô tô ngoại nhập có lẽ còn chưa dừng lại. Bởi lẽ không chỉ Honda mà các ông lớn khác như Toyota, Ford… cũng đang hoàn thành thủ tục nhập khẩu ô tô như giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại theo Nghị định 116 và sẽ chính thức nhập khẩu xe hưởng thuế 0%. “Các thủ tục, hồ sơ về việc nhập khẩu xe đã được hãng trình lên cơ quan chức năng và cơ bản đã được chấp thuận” – đại diện hãng Ford Việt Nam cho biết.
Điều này có nghĩa ngoài Thái Lan, các mẫu xe nhập khẩu từ Indonesia, Malaysia… cũng có khả năng về Việt Nam. Với sự đa dạng các dòng ô tô trên thị trường Việt, kỳ vọng sẽ mang đến màn đua tranh khốc liệt của các hãng xe và người tiêu dùng sẽ hưởng lợi.
Cửa đã mở nhưng vẫn còn hẹp
Tuy xe nhập khẩu xuất xứ ASEAN đã “dễ thở” hơn khi quay trở lại nước ta nhưng vướng mắc vẫn chưa hết. Ông Phạm Anh Tuấn, Trưởng tiểu ban chính sách Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô tại Việt Nam (VAMA), cho biết Thái Lan đã đồng ý cấp giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại cho các nhà nhập khẩu Việt Nam, theo quy định tại Nghị định 116.
Riêng Indonesia vừa đồng ý sửa luật để cấp các giấy theo yêu cầu từ phía Việt Nam. Tuy nhiên, một số nước như Nhật Bản vẫn chưa đồng ý sửa luật. Như vậy, nếu các nước vượt qua được rào cản hành chính sẽ dễ dàng nhập khẩu xe về Việt Nam và ngược lại.
“Honda có hàng tồn kho nên khi có giấy chứng nhận trên họ liền nhập về trước. Các hãng còn lại do gặp rào cản của Nghị định 116 đã hủy hết đơn hàng nên chưa có hàng. Tuy nhiên, dần dần các hãng sẽ nhập khẩu xe về nước” – ông Tuấn nói.
Một vấn đề cũng đáng lo ngại theo ông Tuấn là việc kiểm tra theo lô ô tô mất nhiều thời gian, gây tốn kém. Như Honda Việt Nam nhập về hơn 2.000 chiếc, một nửa số này cập cảng phía Bắc và một nửa phía Nam nhưng theo Nghị định 116 đây là hai lô hàng. Trong đó các xe phía Nam phải ra tận ngoài Bắc để kiểm tra.
Bên cạnh đó, việc kiểm tra từng kiểu loại xe được thực hiện quá phức tạp: “Nếu như trước đây việc kiểm tra chỉ mất 10 ngày thì nay lên đến một tháng và giá kiểm tra lên đến 5.000-10.000 USD/xe” – ông Tuấn thông tin.
Vì vậy theo ông Tuấn, Nghị định 116 đã tạo ra sân chơi thị trường ô tô chưa bình đẳng, còn khập khiễng. Thế nên đơn vị sẽ tiếp tục kiến nghị Chính phủ gỡ vướng.
Ông lớn ô tô trong nước lội ngược dòng
Sau nhiều lần công bố giảm giá sốc trên thị trường thì mới đây, “ông lớn” của ô tô Việt Nam là Thaco lại bất ngờ lội ngược dòng tăng giá các mẫu xe sản xuất, lắp ráp trong nước. So với giá tháng trước, giá xe Mazda tháng 3-2018 tăng 20-40 triệu đồng, hầu hết phiên bản đều tăng giá, chỉ riêng bốn mẫu xe giảm hoặc giữ nguyên giá bán.
Lý giải việc “ngược dòng” tăng giá xe trong khi các hãng xe khác đồng loạt giảm giá bán, ông Nguyễn Một, Giám đốc truyền thông Thaco Group, cho biết do đồng yen Nhật tăng giá nên chi phí nhập khẩu linh kiện, phụ tùng tăng, buộc doanh nghiệp phải tăng giá bán.
Trước lo ngại cạnh tranh khốc liệt với các mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc đang chuẩn bị tràn vào Việt Nam, đại diện Thaco cho rằng không có gì lo ngại. Bởi theo hãng này, hiện tại giá xe sản xuất, lắp ráp của doanh nghiệp vẫn có mức giá cạnh tranh hơn các mẫu xe nhập khẩu của hãng khác cùng phân khúc 100-200 triệu đồng dù các mẫu xe này đã giảm giá bán nhờ hưởng thuế suất 0%.
“Khi đồng yen Nhật giảm thì Thaco sẽ tiếp tục điều chỉnh lại giá bán giảm. Sắp tới, khi nhiều linh kiện nhập khẩu được miễn thuế thì Thaco sẽ tiếp tục giảm giá bán” – đại diện Thaco nói thêm.
Bộ GTVT lên tiếng về kiểm định hết 10.000 USD
Liên quan đến việc kiểm tra theo lô đối với ô tô nhập khẩu mất hàng tháng trời và tốn chi phí, đại diện Bộ GTVT khẳng định: đối với thử nghiệm khí thải, từ khi cơ sở thử nghiệm nhận xe mẫu đến khi trả kết quả không quá hai ngày. Chi phí thử 27 triệu đồng/mẫu đối với động cơ xăng và 28 triệu đồng đối với xe động cơ diesel.
Về thử nghiệm an toàn, cơ sở thử nghiệm nhận xe mẫu để thử nghiệm và trả xe ngay trong ngày và báo cáo thử nghiệm phát hành vào ngày hôm sau (nếu doanh nghiệp cung cấp đủ tài liệu kỹ thuật về xe mẫu). Chi phí thử nghiệm là 12 triệu đồng/mẫu thử.
“Vì vậy, trước ý kiến cho rằng việc thử nghiệm một mẫu xe có thể kéo dài tới 6-8 tuần, chưa kể thời gian nộp hồ sơ, kiểm tra xe, cấp chứng chỉ mất thêm khoảng nửa tháng và chi phí lên tới 10.000 USD cho việc thử khí thải là thông tin chưa chính xác” – đại diện Bộ GTVT nói.
Theo Quang Huy – Viết Long
Pháp luật TPHCM