Phó tổng Petrolimex: Chúng tôi bình tĩnh đón đại gia ngoại vào thị trường

Do đã lên kế hoạch đón đối thủ ngoại từ nhiều năm nay nên Petrolimex tự tin có thể cạnh tranh sòng phẳng với họ.

Cách đây hơn 2 tháng, Công ty Idemitsu Q8 (IQ8) của Nhật đã mở cây xăng 100% vốn đầu tiên của Nhật tại Việt Nam với cách phục vụ kiểu Nhật và độ chính xác cam kết tới 0,01 lít. Theo ông Nguyễn Quang Dũng – Phó tổng giám đốc, người phát ngôn Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), sự xuất hiện này sẽ giúp người tiêu dùng thêm lựa chọn.

“Chúng tôi bình tĩnh đón nhận nhà đầu tư nước ngoài vào thị trường bán lẻ xăng dầu Việt Nam. Vì thị trường là của chung tất cả mọi người. Đây là tín hiệu tốt và người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn hơn”, ông Nguyễn Quang Dũng – Phó tổng giám đốc, người phát ngôn Petrolimex bình luận với báo chí sáng 19/12.

Theo ông, thực tế với tốc độ phát triển mạng lưới bán lẻ và đa dạng hoá sản phẩm, Petrolimex hoàn toàn có thể cạnh tranh minh bạch, sòng phẳng trên thị trường. Mỗi năm tập đoàn đầu tư, mở mới 70 cửa hàng, tương đương cứ 5 ngày làm việc lại có một cửa hàng xăng dầu mới được mở trên cả nước, quy mô từ vài trăm tới vài nghìn m2. “Việc chuẩn bị cho sự cạnh tranh với đối thủ tiềm năng nước ngoài đã được tập đoàn tiến hành từ hàng chục năm nay”, lãnh đạo Petrolimex tự tin.

Ngoài ra, theo ông, việc phát triển hệ thống bán lẻ xăng dầu ngoài tiền thì yếu tố quan trọng hơn cần có là thời gian, vị trí và cơ hội. “Hiểu được văn hoá kinh doanh, nắm bắt xu thế của lĩnh vực bán lẻ xăng dầu… cũng là thách thức với các nhà đầu tư ngoại khi muốn bắt tay vào đầu tư hệ thống bài bản”, ông nhìn nhận.

Vị này cũng tiết lộ, năm 2018, Petrolimex sẽ dành hơn 1.000 tỷ đồng đầu tư xây dựng hệ thống phân phối xăng dầu trên toàn quốc, đưa thêm sản phẩm nhiên liệu sạch, nhiên liệu sinh học vào thị trường.

Lâu nay bán lẻ xăng dầu vẫn được coi là “đất riêng” của các doanh nghiệp kinh doanh đầu mối nội địa, với 29 đơn vị, song phần lớn thị phần lại nằm trong tay các đại gia lớn như Petrolimex, PVOil, Saigon Petro…

Người phát ngôn Petrolimex cũng cho biết, từ 1/1/2018 tập đoàn sẽ bán dầu diesel tiêu chuẩn Euro 5, nhằm giảm khí thải độc hại, bảo vệ môi trường. Thời điểm bán sản phẩm này trùng với khai tử xăng khoáng RON 92 theo lộ trình thay thế nhiên liệu sinh học, nhiên liệu sạch của Chính phủ.

Giá mỗi lít xăng diesel tiêu chuẩn Euro sẽ là 15.210 đồng một lít, cao hơn khoảng 50 đồng một lít so với giá mặt hàng cùng loại tiêu chuẩn Euro 2 và 3 đang được tiêu thụ trên thị trường.

Dầu diesel tiêu chuẩn Euro 5 có loạt ưu điểm như tăng độ bền và hiệu suất của động cơ nhờ hàm lượng lưu huỳnh rất thấp, an toàn cho người sử dụng.

Thừa nhận chi phí kinh doanh có thể bị “đội” lên nhưng ông Dũng từ chối cho biết chi phí cụ thể nếu áp dụng triển khai xăng, dầu E5.

Từ đầu năm 2017, Petrolimex cũng đã kinh doanh sản phẩm xăng RON95 tiêu chuẩn Euro 4, bán đại trà xăng sinh học E5 RON92 từ ngày 15/12 . Đơn vị này sẽ chấm dứt bán xăng khoáng RON92 từ ngày 1/1/2018.

Năm 2017, Petrolimex đạt doanh thu 152.900 tỷ đồng, tăng 7% so với năm 2016. Tổng sản lượng đạt 12,3 triệu m3/tấn sản phẩm, cũng tăng 7%. Tuy nhiên, lợi nhuận hợp nhất trước thuế đạt 4.736 tỷ đồng, chỉ tăng 1% so với kế hoạch đặt ra đầu năm.

“Trong bối cảnh giá xăng dầu bình quân năm nay không biến động nhiều so với năm ngoái, doanh thu của tập đoàn có được chủ yếu nhờ tăng sản lượng”, Phó tổng giám đốc Petrolimex bình luận.

Có thể bạn quan tâm

Cùng Annam Gourmet khởi động “Tháng trải nghiệm với thịt heo châu Âu”

Sự kiện được tổ chức tại Annam Gourmet Estella, thu hút sự quan tâm đông …

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *