Tài xế kêu oan trong vụ lùi xe trên cao tốc

THÁI NGUYÊN – Lê Ngọc Hoàng kháng cáo kêu oan, phủ nhận cáo buộc không giảm tốc độ nên va chạm với xe đi lùi trên cao tốc, gây tai nạn làm 5 người chết.

Ngày 4/6, TAND tỉnh Thái Nguyên mở phiên phúc thẩm xét đơn kháng cáo của Lê Ngọc Hoàng (35 tuổi) và gia đình các bị hại trong vụ án lùi xe trên cao tốc Thái Nguyên – Hà Nội. Phiên phúc thẩm lần một được mở vào ngày 13/5 song bị hoãn do vắng mặt toàn bộ luật sư, bị hại và những người liên quan.

Gần 8h, Hoàng và Ngô Văn Sơn (42 tuổi) bị cùm hai chân, còng tay được cảnh sát dẫn giải đến toà. Trong phòng xử án, gần 20 cảnh sát được phân công túc trực.

Tại phần thủ tục, bị cáo Hoàng và luật sư đề nghị thay đổi kiểm sát viên Lưu Thế Hưng với lý do ông “là kiểm sát viên trong phiên phúc thẩm hồi tháng 11/2018 và từng đề nghị y án với hai bị cáo”. Vì thế, vai trò của ông Hưng trong phiên phúc thẩm bị e ngại sẽ không đảm bảo “khách quan”.

Trước quan điểm này, kiểm sát viên Hưng cho rằng ý kiến trên “không thuyết phục”. Ông thấy mình tham gia phiên phúc thẩm vẫn hoàn toàn khách quan song mọi quyết định đều thuộc về HĐXX.

Sau chừng 5 phút thảo luận, chủ toạ thông báo “dẫn chứng mà Hoàng và luật sư đưa ra về việc thay đổi kiểm sát viên” là không rõ ràng nên không có căn cứ chấp nhận.

Các gia đình bị hại kháng cáo xin giảm hình phạt cho Sơn nhưng bị cáo này không kháng cáo nên sáng nay họ đã rút đơn. HĐXX phúc thẩm vì thế chỉ xem xét kháng cáo kêu oan của bị cáo Hoàng.

Lê Ngọc Hoàng tại toà sáng nay. Ảnh: Phạm Dự.

Lê Ngọc Hoàng tại toà sáng nay. Ảnh: Phạm Dự.

Theo bản án sơ thẩm của TAND thị xã Phổ Yên tuyên tháng 2, Hoàng bị phạt 4 năm 6 tháng tù, Sơn lĩnh 9 năm cùng về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Bản án xác định, ngày 19/11/2016, Sơn nhận hợp đồng chở 10 khách bằng ôtô Innova từ Bắc Ninh về thành phố Thái Nguyên. Khoảng 15h30 cùng ngày, do đi quá lối ra khỏi đường cao tốc thuộc khu vực nút giao Yên Bình (thị xã Phổ Yên), Sơn đã lùi xe theo hướng Thái Nguyên – Hà Nội.

Ở phía sau xe Sơn, Hoàng điều khiển xe đầu kéo đi với tốc độ 62 km/h đi hướng Hà Nội – Thái Nguyên. Cách xe Sơn khoảng 70 m, Hoàng không phanh mà định vượt lên để tránh. Nhìn qua gương bên trái thấy có xe đầu kéo khác đang đến, Hoàng không chuyển làn được.

Khi cách xe của Sơn khoảng 10 mét, Hoàng phanh xe và đánh lái về bên phải đường. Ở khoảng cách quá gần, đầu xe của Hoàng đâm vào đuôi xe của Sơn. Tai nạn khiến ba người lớn và một bé trai tử vong, sáu người bị thương.

Sơn lái ôtô trong hơi thở có nồng độ cồn (0,192mg/lít khí thở), chở quá số người quy định, lùi trên đường cấm lùi. Tài xế Hoàng không giảm tốc độ khi gặp biển báo hiệu nguy hiểm (biển báo “đi chậm”) và xe phía trước đã có đèn cảnh báo.

Đây là vụ án gây nhiều tranh cãi suốt 3 năm, trải qua 10 phiên sơ thẩm, bốn lần phúc thẩm và một lần giám đốc thẩm.

Phạm Dự

https://vnexpress.net/tai-xe-keu-oan-trong-vu-lui-xe-tren-cao-toc-4110139.html

Có thể bạn quan tâm

Năng suất lao động doanh nghiệp Việt Nam chỉ bằng 30% Singapore

Dù lao động trong các doanh nghiệp góp phần tạo ra 60% GDP cả nước, …

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *