Tòa Canada phán quyết bất lợi với Mạnh Vãn Chu

Giám đốc tài chính tập đoàn Huawei Mạnh Vãn Chu không được trả tự do trong phiên tòa hôm 27/5 tại Canada và bị xem xét dẫn độ sang Mỹ. Thẩm phán Heather Holmes của Tòa án Tối cao British Columbia, Canada, tuyên bố các cáo buộc về hành vi gian lận đối với bà Mạnh thỏa mãn điều kiện tội kép về dẫn độ.

“Cách tiếp cận của bà Mạnh…có thể đã hạn chế nghiêm trọng khả năng hoàn thành nghĩa vụ quốc tế của Canada trong việc dẫn độ về tội lừa đảo và các tội phạm kinh tế khác”, thẩm phán Holmes tuyên bố.

Phán quyết trên sẽ mở đường cho phiên điều trần dẫn độ bắt đầu từ tháng 6.

Tập đoàn Huawei cho hay rất thất vọng trước phán quyết của toà án Canada và hy vọng hệ thống tư pháp Canada cuối cùng cũng sẽ chứng minh Mạnh vô tội.

Mạnh Vãn Chu đến toà án Canada hôm 27/5. Ảnh: AP.

Mạnh Vãn Chu đến toà án Canada hôm 27/5. Ảnh: AP.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Ottawa cho biết trong một tuyên bố rằng Bắc Kinh không hài lòng và phản đối mạnh mẽ đối với các phán quyết liên quan đến bà Mạnh và cử đại diện làm việc với Canada.

Bà Mạnh, 48 tuổi, con gái của người sáng lập tập đoàn Huawei, tỷ phú Nhậm Chính Phi, bị Canada bắt khi đang quá cảnh tại sân bay quốc tế Vancouver tháng 12/2018 theo yêu cầu của Mỹ. Sự việc gây rạn nứt ngoại giao chưa từng có giữa Trung Quốc và Canada. 9 ngày sau khi bà Mạnh bị bắt, Trung Quốc bắt hai công dân Canada với cáo buộc gián điệp.

Washington cáo buộc Mạnh đánh lừa các ngân hàng của nước này và vi phạm lệnh trừng phạt nhằm vào Tehran, đồng thời muốn Canada dẫn độ giám đốc tài chính Huawei sang Mỹ để xét xử. Tuy nhiên, Mạnh Vãn Chu khẳng định vô tội và quyết đấu tranh tại tòa với lý do các hành động của bà không vi phạm pháp luật Canada.

Mạnh hiện được tại ngoại và phải đeo vòng theo dõi điện tử, bị quản thúc tại gia từ 23h đến 6h nhưng được tự do đi lại trong thành phố Vancouver nếu có người giám sát an ninh.

Mai Lâm (Theo Reuters)

https://vnexpress.net/toa-canada-phan-quyet-bat-loi-voi-manh-van-chu-4106400.html

Có thể bạn quan tâm

Nhật Bản tăng trưởng âm

Sau hai quý liên tiếp đi lên, GDP Nhật Bản quay đầu giảm trong quý …

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *