2022 cũng là năm Lazada báo lỗ, trong khi Shopee lãi đột biến đến 3.000 tỷ nhờ đợt cắt giảm nhân sự rầm rộ trong năm.
Lazada tiếp tục là tâm điểm giai đoạn cuối năm sau thông tin trên Techinasia về việc có thể sa thải đến 30% nhân viên, bao gồm cả quản lý cấp cao. Đợt sa thải ồ ạt của sàn thương mại điện tử (TMĐT) này thậm chí bị tổ chức Công đoàn Singapore lên tiếng.
Lý do của cuộc sa thải: Chiến lược mới?
Theo các chuyên gia, động thái này của Lazada nằm trong chiến lược toàn tập đoàn nhằm hợp nhất các bộ phận sản phẩm, thương hiệu và doanh nghiệp vào trụ sở chính.
Trước đây Lazada theo đuổi mô hình kinh doanh khép kín tại mỗi quốc gia, nhưng nguồn lực không đủ đã hạn chế năng lực cạnh tranh của sàn. Do đó, Lazada đang hướng tới giải quyết vấn đề này bằng cách củng cố nguồn lực tại trụ sở chính để hành động tập thể. Với cuộc cải tổ lần này, Công ty tin rằng sự giám sát trực tiếp tại trụ sở chính sẽ nâng cao hiệu quả và các chiến lược trong tương lai, chẳng hạn như trợ giá và tăng trưởng người dùng.
Năm 2014, Alibaba mua cổ phần của Lazada và liên tục đổ vốn vào đây với tham vọng dẫn đầu cuộc chơi TMĐT. Tính đến tháng 12/2023, Alibaba đã rót tổng cộng 7,47 tỷ USD vào Lazada.
“Mạnh vì gạo bạo vì tiền”, Lazada đã có giai đoạn phát triển thần tốc. Riêng tại Việt Nam, công ty liên tục đầu tư mạnh từ trải nghiệm khách hàng, chất lượng sản phẩm, giao hàng, kho bãi… đến lấn sân cả mảng Logistics. Lazada tự tin là sàn TMĐT tiên phong hoàn thiện chuỗi bán hàng (bao gôm cả Logistics) và năm 2022 theo “tướng” Lazada bấy giờ mới chỉ là năm bắt đầu bùng nổ của sàn, bất chấp kinh tế dự báo khó khăn.
Doanh thu của Lazada tăng trưởng liên tục trong 3 năm từ 2020 – 2022 nhưng 2022 cũng là năm Lazada báo lỗ, trong khi Shopee lãi đột biến đến 3.000 tỷ. Theo giới quan sát, Lazada bị đối thủ Shopee vượt mặt trên đường đua TMĐT và cuộc cải tổ lần này cho thấy Lazada đi theo cách mà Shopee đã thực hiện.