Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng cho biết sáng nay 28-11, tổ điều tra sự cố máy bay va chạm đã đến sân bay Nội Bài để kiểm tra hiện trường, hộp đen của máy bay gây ra sự cố để làm rõ nguyên nhân.
Liên quan đến vụ hai máy bay va chạm tại sân đỗ sân bay quốc tế Nội Bài tối 27-11, trao đổi với Báo Người Lao Động, Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc Trần Hoài Phương cho biết ngay khi nhận được thông tin sự việc, cán bộ Cục Hàng không Việt Nam, Cảng vụ, hãng hàng không và các cơ quan, đơn vị có liên quan đã kịp thời có mặt, bảo đảm hoạt động bình thường tại sân đỗ.
Theo ông Phương, việc có thành lập tổ điều tra sự cố và xác định nguyên nhân cũng như các biện pháp xử lý sẽ do Cục Hàng không Việt Nam chủ trì thực hiện.
Tuy nhiên, theo nhận định sơ bộ ban đầu, có thể do lỗi của phi công, khi lăn vào sân đỗ có thể đã điều khiển máy bay chưa chuẩn. Ngay trong tối qua 27-11, lực lượng chức năng đã làm việc với phi công và nhân viên đánh tín hiệu máy bay, tạm thu giấy phép của nhân viên đánh tín hiệu máy bay và tạm thu bằng lái của phi công.
Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng cho biết Cục đã thành lập tổ điều tra sự cố máy bay VN-A544 va chạm máy bay VN-A636. Sáng nay 28-11, tổ điều tra sự cố đã đến sân bay Nội Bài để kiểm tra hiện trường, hộp đen của máy bay gây ra sự cố để làm rõ nguyên nhân.
Hiện nhà chức trách hàng không đang tiếp tục xem xét, điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc và xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm nếu có.
Trao đổi thêm về việc gần đây liên tiếp xảy ra 2 vụ va chạm máy bay tại sân đỗ sân bay Nội Bài, dư luận thắc mắc liệu có phải hệ quả của việc dừng bay lâu? ông Phương khẳng định phi công nghỉ sau một khoảng thời gian quy định phải huấn luyện lại, bay sim lại và được kiểm tra chặt chẽ trước khi bay lại.
Theo yêu cầu của Cục Hàng không Việt Nam, hãng hàng không đánh giá việc chấp hành các quy định về duy trì năng định bay thiết bị và kỹ năng điều khiển máy bay; kiểm tra kỹ năng, năng lực và huấn luyện định kỳ, giãn cách tối thiểu về kinh nghiệm bay theo Bộ Quy chế an toàn hàng không dân dụng đối với toàn bộ các phi công đang khai thác.
Khi phi công không đáp ứng các yêu cầu nêu trên, hãng hàng không tổ chức huấn luyện phục hồi cho phi công trước khi thực hiện nhiệm vụ. Việc này được Cục Hàng không Việt Nam kiểm tra chặt chẽ
Trước khi quay trở lại trạng thái khai thác bình thường, phi công sau khi được huấn luyện phục hồi hoặc sau khi đã phải thực hiện gia hạn phải thực hiện bay tối thiểu 3 chặng bay dưới sự giám sát của giáo viên bay hoặc giáo viên kiểm tra bay.
Trước đó, như Báo Người Lao Động đã đưa tin, chiều 27-11, máy bay mang số hiệu VN-A544 thực hiện hành trình bay từ Đà Lạt hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (Hà Nội) lúc 18 giờ 09. Trong quá trình di chuyển vào sân đỗ, máy bay VN-A544 đã va chạm với đầu mút cánh máy bay VN-A636 đang dừng đỗ. Sự việc khiến một máy bay bị gãy đầu mút cánh. Tất cả 120 hành khách và 7 thành viên tổ bay đều an toàn. Máy bay VN-A544 và VN-A636 tạm thời dừng bay để đánh giá kỹ thuật.
Tại sân bay Nội Bài ngày 2-11, cũng đã xảy ra vụ va chạm giữa hai máy bay tại sân đỗ trong quá trình kéo đẩy máy bay tại khu vực sân đỗ sân bay Nội Bài. Máy bay VN-A222 được thực hiện đẩy từ vị trí đỗ số 72 ra đường W11 để thực hiện chuyến bay QH1621 (hành trình Nội Bài – Phú Quốc). Trong quá trình đẩy, phần cánh lái độ cao máy bay VN-A222 (Elevator) đã va chạm vào phần vỏ phía trên của buồng lái máy bay VN-A590 (vị trí bên trên kính buồng lái) đang dừng đỗ tại vị trí 73A.
Dương Ngọc
Theo http://nld.com.vn/thoi-su/hai-may-bay-va-cham-tai-noi-bai-tam-thu-bang-lai-phi-cong-va-nguoi-danh-tin-hieu-20211128101028362.htm